• 02 333 3700 ต่อ 4072 - 4075
  • saraban_tedfund@mhesi.go.th
  • กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

TED Fund สนับสนุนทุนคนรุ่นใหม่ ที่สงขลา ผลิต “เข็มละลาย”เจาะตลาดคนกลัวเข็มฉีดยา

    TED Fund สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ จ.สงขลา หนุนโครงการ “ระบบนำส่งยาหรือสารออกฤทธิ์ด้วยแพลตฟอร์มเข็มไมโครนีดเดิ้ลแบบสลายตัว”หรือ“เข็มละลาย”ทางเลือกใหม่แทนการใช้เข็มโลหะในการฉีดยา ทั้งยังแก้โรคกลัวเข็ม เผยมีประสิทธิภาพในการนำส่งยาระดับลึก แต่ไม่ทำให้เกิดแผล เตรียมนำไปใช้กับกลุ่มคนที่ขาดโอกาสในชุมชนที่ห่างไกลหรือชุมชนบนเขาลดความเหลื่อมล้ำ

 

    เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2565 ดร.ชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อติดตามภารกิจการพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม และการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) ภายใต้โครงการ “ระบบนำส่งยาหรือสารออกฤทธิ์ด้วยแพลตฟอร์มเข็มไมโครนีดเดิ้ลแบบสลายตัว” ซึ่ง TED Fund ได้ให้ทุนสนับสนุนในโครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (TED Youth Startup) แก่บริษัท อี.ซี.เน็กซ์ จำกัด

    โดย ดร.ชาญวิทย์ กล่าวว่า การสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ให้นำผลงานวิจัย ไปต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ โดยการสนับสนุนภายใต้โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (TED Youth Startup) ถือเป็นเป้าหมายการดำเนินงานที่สำคัญของ TED Fund ซึ่งโครงการ“ระบบนำส่งยาหรือสารออกฤทธิ์ด้วยแพลตฟอร์มเข็มไมโครนีดเดิ้ลแบบสลายตัว” ถือเป็นการตอบโจทย์ตามเป้าหมาย ด้วยเป็นทางเลือกหนึ่งแทนการใช้เข็มโลหะในการฉีดนำส่งยา วัคซีนหรือสารออกฤทธิ์เข้าสู่ร่างกายที่เป็นวิธีการทางการแพทย์ปัจจุบัน ทั้งยังแก้ภาวะโรคกลัวเข็มด้วย ทั้งนี้ ระบบนำส่งยาหรือสารออกฤทธิ์ด้วยแพลตฟอร์มเข็มไมโครนีดเดิ้ลแบบสลายตัว ถูกออกแบบให้ใช้แทนเข็มโลหะได้ และมีประสิทธิภาพในการนำส่งยาระดับลึก แต่ไม่ทำให้เกิดแผล มีการนำส่งสารออกฤทธิ์โดยเน้นมาจากการสกัดสมุนไพรที่มาจากกลุ่มออร์แกนิค สำหรับการใช้งานด้านเวชสำอางค์และฟื้นฟูสุขภาพ โดยมีผลในการกระตุ้น ฟื้นฟูและปรับสภาพผิว โดยสามารถออกแบบระบบเข็มเสริมด้วยเทคนิคพิเศษทางการแพทย์นาโนด้วยการบรรจุสารออกฤทธิ์ด้วยนาโนแคปซูลซึ่งมีปริมาณขนาดของยาที่เหมาะสมกับร่างกายลงในตัวเข็มที่สามารถสลายตัวได้และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

    “ผู้ประกอบการมีความตั้งใจที่จะนำนวัตกรรมทางการแพทย์นี้สำหรับใช้ส่งยาปริมาณที่น้อยและเหมาะสมกับความต้องการของร่างกายในรูปแบบแผ่นแปะเข็มไมโครนีดเดิ้ลให้ถึงกลุ่มคนที่ขาดโอกาสในชุมชนที่ห่างไกลหรือชุมชนบนเขา เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ เมื่อพบปัญหาด้านสุขภาพ ส่วนใหญ่แล้วจะต้องเดินทางไกลเพื่อมาถึงโรงพยาบาล ซึ่งมีความเสี่ยงต่อชีวิต ดังนั้น นวัตกรรมนี้จะลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมของกลุ่มคนเหล่านี้และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น” ดร.ชาญวิทย์ กล่าว

    ดร.ชาญวิทย์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ในระยะแรกผู้ประกอบการจะนำนวัตกรรมนี้ มาช่วยในเรื่องการฟื้นฟูสภาพผิวของคนที่มีปัญหาริ้วรอยควบคู่กับการทำวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัย พัฒนามุ่งสู่การแพทย์แล้วยังสามารถพัฒนาระดับต้นน้ำโดยการส่งเสริมอาชีพการเกษตรอินทรีย์เพื่อผลิตพืชที่มีสารสำคัญและมาผ่านกระบวนการสกัดเพื่อนำมาบรรจุลงในเข็มละลาย          

    นายจุลินทิพย์ พุทธวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อี.ซี.เน็กซ์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ในการดำเนินการของบริษัทฯ ทาง TED Fund ได้จัดให้มีหน่วยงานพี่เลี้ยง หรือ TED Fellow เข้ามาคอยช่วยเหลือสนับสนุนตลอดโครงการ ซึ่งนำมาสู่การประสบความสำเร็จ อีกทั้งจากการสนับสนุนจาก TED Fund  ทั้งปัจจุบัน และอนาคต เทคโนโลยีนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีกว่าเดิมอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ในทุกระดับชุมชนท้องถิ่นหรือพื้นที่ห่างไกล, การสร้างงาน สร้างอาชีพที่เข้มแข็ง การสร้างโมเดลความร่วมมือ กับ ภาครัฐ-เอกชน-มหาวิทยาลัย และบริษัท อี.ซี.เน็กซ์ จำกัด  ทำให้พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำเทคโนโลยีระบบนำส่งยาด้วยเข็มละลายได้ใต้ผิวหนัง แบบไม่ต้องเจ็บ ไม่ปวด และ ไม่มีการติดเชื้อ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างยั่งยืน” นายจุลินทิพย์ กล่าว

 


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund)

นายวรุฒ กิ่งเล็ก โทรศัพท์ 085 344 9163

อีเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.tedfund.mhesi.go.th

ติดต่อเรา

ที่อยู่ : กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม

       กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

       เลขที่ 75/47 อาคารพระจอมเกล้า (ห้อง 308) ถ.พระราม 6
       แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

อีเมล์ : saraban_tedfund@mhesi.go.th

โทรศัพท์ : 02 333 3700 ต่อ 4072 - 4075

แผนที่

โลโก้และแบนเนอร์สำหรับเว็บไซต์

แบนเนอร์สำหรับเว็บไซต์

© 2017 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม . All Rights Reserved.

 กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ TED Fund เป็นกองทุนส่งเสริมและสนับสนุนทุนสำหรับนักศึกษา และผู้ประกอบการธุรกิจที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นพื้นฐาน ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไร หากท่านพบว่ามีข้อมูลใดๆ ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ของกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม โปรดแจ้งให้ทราบเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดต่อไป

นโยบายคุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้นรวมถึงการวิเคราะห์การทำงานของเว็บไซต์เพื่อพัฒนาบริการของเรา ท่านสามารถกดปุ่ม "ยอมรับ" เพื่ออนุญาตให้ใช้คุกกี้ทุกประเภท