• 02 333 3700 ต่อ 4072 - 4075
  • saraban_tedfund@mhesi.go.th
  • กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

“TED Fund” พัฒนากลไกการให้ทุนใหม่ เปิดตัว “โครงการ Startups for Startups” ยกระดับระบบนิเวศการสร้างผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) พัฒนากลไกการให้ทุนใหม่ “โครงการพัฒนาภาคเอกชนเพื่อการยกระดับระบบนิเวศการสร้างผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน” หรือ “Startups for Startups” ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มโครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตั้งเป้ายกระดับระบบนิเวศการสร้างผู้ประกอบการที่มีการเติบโตอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการมีบทบาทของภาคเอกชนในรูปแบบของ Product & Service Providers เพื่อเป็น “Startup Promoter” และร่วมพัฒนา Startup Ecosystem ของประเทศให้มีศักยภาพ เร่งสร้างขีดความสามารถให้กับ Startup ไทย

    นายธนารักษ์ พงษ์เภตรา กรรมการบริหารกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม และ ประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองและคัดเลือกผู้ประกอบการที่ขอรับการสนับสนุนทุน (Startups for Startups) กล่าวว่า ที่ผ่านมากองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ TED Fund ได้ริเริ่มและดำเนินโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (TED Youth Startup), โครงการส่งเสริมการขยายตลาดและธุรกิจของผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Market Scaling Up) รวมถึงกิจกรรมการบ่มเพาะและต่อยอดทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการมากมาย ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จตามเป้า ทำให้เกิดผลงานนวัตกรรมที่มีศักยภาพกว่าปีละ 200 โครงการ และสร้างให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจของประเทศในหลากหลายมิติ โดยในปี 2566 นี้ TED Fund ได้พัฒนากลไกการให้ทุนใหม่ ชื่อว่า “โครงการพัฒนาภาคเอกชนเพื่อการยกระดับระบบนิเวศการสร้างผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน” หรือ “Startups for Startups” ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ Startup ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจาก TED Fund เพื่อร่วมพัฒนา Startup Ecosystem ของประเทศให้มีศักยภาพ ซึ่งจะเป็นการช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับ Startup รายใหม่ๆ ของไทย “ผมได้เห็นพัฒนาการและความมุ่งมั่นของ TED Fund ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาว่าพยายามพัฒนากิจกรรม หรือกลไกการสนับสนุนผู้ประกอบการใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการ ในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรม และพัฒนาศักยภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มของวิสาหกิจเริ่มต้น หรือ Startup โดยหนึ่งในแนวคิดนั้น คือ การพัฒนากลไกการให้ทุนสนับสนุน Startup ที่มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาให้เกิดระบบนิเวศการสร้างผู้ประกอบการที่มีการเติบโตอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการมีบทบาทของภาคเอกชนในรูปแบบของ Product & Service Providers เพื่อเป็น “Startup Promoter” ซึ่งจะเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพรายใหม่ในการเข้าใช้บริการ และเป็นการช่วยยกระดับระบบนิเวศการสร้างผู้ประกอบการ (Startup Ecosystem) โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในโครงการ Startups for Startups นี้” นายธนารักษ์ กล่าว

    ดร.ชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ “พัฒนาภาคเอกชนเพื่อการยกระดับระบบนิเวศการสร้างผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน (Startups for Startups)” เป็นหนึ่งในกลุ่มโครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ TED Fund โดยมีลักษณะเป็นทุนอุดหนุนแบบให้เปล่า (Matching Grant) เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการที่มีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่สนับสนุนการพัฒนาธุรกิจ Startups ในด้านการให้บริการหรือโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรมของธุรกิจ Startups ด้วยกันเอง มีมูลค่าทุนสูงสุดอยู่ที่ 2,000,000 บาทต่อโครงการ เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการ

    ตั้งแต่วันที่ 14-28 มิถุนายน 2566 ประกาศรายชื่อโครงการที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติวันที่ 30 มิถุนายน 2566 โดยมีคุณสมบัติและเงื่อนไข ประกอบด้วย มีแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในกระบวนการผลิตหรือให้บริการ ซึ่งสามารถส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมของธุรกิจ Startups รายอื่นๆ มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักที่จะใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการในโครงการ เป็นกลุ่มผู้ประกอบการ Startups หรือผู้ประกอบการรายใหม่ที่ต้องการจะเริ่มต้นสร้างธุรกิจ Startups สนับสนุนสูงสุดไม่เกินร้อยละ 90 ของมูลค่ารวมโครงการ ระยะเวลาดำเนินโครงการไม่เกิน 2 ปี โดยผู้ประกอบการจะต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในประเทศไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี (พิจารณา ณ วันที่ยื่นขอรับการสนับสนุน) และมีผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ TED Fund ได้ที่ช่องทาง This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. // www.tedfund.mhesi.go.th และโทร 02-333-3700 ต่อ 4072-4073 หรือที่ TED Fund

  


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund)

นายวรุฒ กิ่งเล็ก โทรศัพท์ 085 344 9163

อีเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.tedfund.mhesi.go.th

Tags:

ติดต่อเรา

ที่อยู่ : กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม

       กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

       เลขที่ 75/47 อาคารพระจอมเกล้า (ห้อง 308) ถ.พระราม 6
       แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

อีเมล์ : saraban_tedfund@mhesi.go.th

โทรศัพท์ : 02 333 3700 ต่อ 4072 - 4075

แผนที่

โลโก้และแบนเนอร์สำหรับเว็บไซต์

แบนเนอร์สำหรับเว็บไซต์

© 2017 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม . All Rights Reserved.

 กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ TED Fund เป็นกองทุนส่งเสริมและสนับสนุนทุนสำหรับนักศึกษา และผู้ประกอบการธุรกิจที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นพื้นฐาน ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไร หากท่านพบว่ามีข้อมูลใดๆ ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ของกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม โปรดแจ้งให้ทราบเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดต่อไป

นโยบายคุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้นรวมถึงการวิเคราะห์การทำงานของเว็บไซต์เพื่อพัฒนาบริการของเรา ท่านสามารถกดปุ่ม "ยอมรับ" เพื่ออนุญาตให้ใช้คุกกี้ทุกประเภท